5 mẹo để không cụt hứng mỗi ngày nếu bạn muốn theo nghề viết

Hãy cho mình thời gian để xem liệu bạn có thực sự muốn một cái gì đó mà bạn đang mơ ước làm.


Hôm nay tôi đã làm việc với một vị khách hàng mà tôi dạy riêng, người đã cùng tôi làm việc trong gần 3 năm. Cô ấy đã bắt đầu với chương trình của tôi- Live a Life You Club trong suốt một năm, khoảng thời gian đó cô đã có những thay đổi đáng kể trong cuộc sống của mình. Cô đã nghỉ hưu sớm bởi công việc căng thẳng, ra khỏi thị trấn nhỏ mà cô luôn sống, điều trị căn bệnh đau mãn tính đã kéo cô xuống trong nhiều năm. Trước khi làm công việc căng thẳng này, cô đã làm việc trong nhiều thập kỉ, được đào tạo và làm việc với vai trò là một nhà báo, đồng thời cũng là một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Sự khó khăn trong những thập kỷ gần đây đã làm giảm mạnh sự tự tin của cô, và phải mất một khoảng thời gian để cô xác định muốn thử sức lại với nghiệp viết và nghệ thuật. Khởi đầu mới này cho cô ấy cơ hội lần nữa để làm công việc cô yêu thích. Điều quan trọng là cô ấy nghĩ mọi thứ sẽ đi vào quỹ đạo ổn định và đơn giản. Thay vào đó, cô luôn cảm thấy hốt hoảng, chán nản, lúng túng. Cô thường xuyên cảm thấy thất vọng cùng với những nghi ngại.

Hôm nay chúng tôi đã có một buổi trò chuyện dài thú vị về việc này, trong bối cảnh một sự nghiệp sáng tạo là gì như người ta vẫn thường nghĩ về nó.

Tôi hiểu bởi tôi cũng mơ ước có thu nhập từ nghề viết và nhảy múa khi tôi rời khỏi nơi cư trú ER. Tôi đã trải qua những đoạn đường khúc khuỷu, gập ghềnh, mà chắc chắn phải có khi theo đuổi giấc mơ này.

Một hành trình nghề nghiệp sáng tạo của một người không thể đem so sánh với một nghề nghiệp truyền thống hơn. Nó không đơn giản chỉ là học tập hoặc rèn luyện, sau đó có việc làm và làm những gì bạn thích. Tùy theo những gì bạn theo đuổi mà con đường có thể mờ mịt, và bạn thường cảm thấy bối rối và nản lòng. Tiến độ bị chậm, nỗi thất vọng và những nghi ngờ về bản thân là những vấn đề phổ biến, nhưng đó không nhất thiết là dấu hiệu mà bạn nên bỏ cuộc.

Dưới đây là một vài điều mà tôi đã thảo luận với cô ấy, có thể nó sẽ giúp ích cho bạn.

1- Không so sánh bản thân với những người khác

Khi khách hàng của tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng về tương lai, cô ấy nghĩ đến, hoặc nói về một người bạn mà cô cảm thấy những năm tháng đầy ánh sáng phía trước của người đó như một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Cô thường sử dụng ví dụ này để trách móc bản thân, rằng mất bao lâu để làm cho những điều này trở lại lần nữa với cô.

Tôi đã liên tục nhắc nhở cô rằng không có sự so sánh nào ở đây. Người này đã luôn tập trung vào một vị trí riêng biệt trong nhiều năm, và không phải đối mặt với những thay đổi đáng kể trong cuộc sống suốt thời gian đó( không giống như khách hàng của tôi, cô ta không chuyển chỗ ở nhiều lần, không chuyển đổi công việc hoặc rời bỏ công việc trước đây, không cố gắng phục hồi từ một căn bệnh mãn tĩnh nặng…). So sánh cô ấy và người này là không hợp lý và hoàn toàn không công bằng với chính mình. Điều đó nói rằng, các nghệ sĩ khác có thể được xem là nguồn cảm hứng tích cực để đạt được thành quả sau một quá trình dài tập trung và nỗ lực liên tục.

2- Cho phép bản thân khám phá các lựa chọn khác nhau

Trừ khi bạn bị ám ảnh hoặc có kĩ năng với mảng sáng tạo rất riêng biệt, không nên cố ép buộc mình vào một thứ cho đến khi nó rõ ràng và đó là sự lựa chọn đúng. Cho phép bản thân thay đổi suy nghĩ của bạn bằng kinh nghiệm.

Đầu tiên tôi nghĩ rằng tôi muốn viết tiểu thuyết, nó có vẻ rất hấp dẫn và thú vị, cho đến khi tôi phát hiện ra tôi không thật sự thích và cũng làm không được tốt. Tôi dần khám phá ra, mặc dù tôi thích viết tiểu thuyết phi hư cấu và cũng đã làm khá tốt, các tạp chí dường như sẵn sàng trả tiền cho tôi, tôi chuyển sang trọng tâm của tôi cho phù hợp, và tôi đã vui vẻ làm một nhà văn tự do viết tiểu thuyết phi hư cấu trong 15 năm nay.

Hãy cho mình thời gian để xem liệu bạn có thực sự muốn một cái gì đó mà bạn đang mơ ước làm. Tạo cho bản thân một nơi để đánh giá những gì bạn có thể làm tốt ở đó. Nếu bạn đang nghĩ đến việc có thu nhập từ công việc của bạn, dành thời gian để xác định đây là thực tế, và nghĩ đến thị trường việc làm của bạn.

Tôi nghĩ nó thú vị vì tôi cho rằng mình có thể kiểm soát bản thân trong nghề viết văn. Nó có thể đúng với một số người nhưng khá hiếm và đòi hỏi tôi phải nỗ lực hơn. Không chỉ có vậy, tôi còn muốn nhiều hơn trong cuộc sống của mình. Tôi mong muốn có các nguồn thu nhập khác nhau và tôi sẽ cảm thấy chán nếu tất cả những gì tôi làm là ngồi trước máy tính cả ngày. Chỉ có thời gian và kinh nghiệm đã dạy tôi điều đó, cũng như cho phép thời gian và kinh nghiệm làm rõ con đường của bạn.

3- Đừng để những người phê bình kéo bạn xuống

Đó là bản chất của con người, để ý những lời phê bình nhiều hơn là những ý kiến tích cực. Tôi biết khách hàng của tôi đã làm rất tốt( cô ấy đã được đào tạo chuyên môn để bắt đầu), và cô ấy rất xuất sắc, nhận được nhiều phản hồi tốt trong khóa học viết gần đây. Thật không may, cô ấy đã gặp phải cố vấn không tốt, người đã làm cho cô ấy chán nản

Tiếp thu những phản hồi là quan trọng, cũng như nhận biết những kĩ năng và cơ hội. Tuy nhiên, đừng để những người cáu kỉnh đáng thương kéo bạn xuống.

Tôi nhớ có một người, cách đây khá lâu, không chỉ phê phán khả năng nhảy múa của tôi mà còn công khai mỉa mai nó. Sau đó, khi tôi theo đuổi việc dạy nhảy và có nhiều cơ hội hơn, tôi đã gặp một giáo viên rất hay bình phẩm và khó chịu. Dưới sự giám sát của ông, tôi nản chí dần dần, đến mức mà tôi phải cố gắng để học những bước cơ bản nhất.

Tôi nhìn lại những cá nhân gây tổn thương tiêu cực cho mình và cảm thấy biết ơn rằng, bằng cách nào đó, tôi đã cách xa họ và tiếp tục tiến bước trên con đường vũ đạo, thay vì tin vào họ và từ bỏ.

Nếu có một vài người tong cuộc đời bạn nói rằng bạn tài năng( đặc biệt họ không phải thành viên trong gia đình bạn, bạn bè hoặc thuộc cơ quan nào đó), hãy lắng nghe họ. Tin tưởng những người nào tin tưởng bạn.

4- Hãy bắt đầu lại lần nữa và lần nữa

Nếu bạn giống như hầu hết những bài quảng cáo , bạn sẽ có 1 khoảng thời gian thành đạt, và khoảng thời gian thất bại, cho dù bạn đã cố gắng hết sức mình. Có thể là bạn có một cơ hội lớn và nó đã trôi qua bởi vì sự trì hoãn của bạn (bạ đâu, làm đó).

Đừng từ bỏ bản thân bởi những gì đã diễn ra trong quá khứ. Ngừng gọi bản thân bạn bằng những cái tên.

Chỉ cần bắt đầu lại và làm một cái gì đó, viết một cái gì đó, sáng tạo một cái gì đó. Tất cả những gì bạn có là hiện tại, và thời gian là ngay lúc này, nên hãy khắc nghiệt với bản thân và bắt tay vào hành động

5- Đặt mục tiêu cho chiến thắng nhỏ để xây dựng lòng tin

Nếu bạn muốn công việc của bạn được mọi người biết đến, hãy tìm kiếm những cơ hội ban đầu khiêm tốn để làm điều đó. Một trong những bài báo xuất bản đầu tiên của tôi là trong mục du lịch của một tờ báo địa phương. Tôi không có đủ can đảm để đăng ký vào mục “writer”, vì vậy tôi đáp ứng yêu cầu của họ là viết những câu chuyện nhỏ cho đọc giả hàng tuần. Họ rất thích những câu chuyện nhỏ của tôi và đặt nó ở mục du lịch, in màu. Tất cả những gì tôi nhận được là một cái áo lưu niệm, nhưng nhìn thấy tác phẩm của tôi được in ấn là vô cùng đáng khích lệ.

Mục tiêu ban đầu thấp và chắc chắn để ăn mừng những chiến thắng nhỏ, chúng sẽ duy trì bạn khi đi qua những giai đoạn khó khăn hay trải qua khoảng thời gian khốn khó.

Tiến về phía trước trong khát vọng sáng tạo của bạn là phần lớn trong cuộc đấu. Học cách vượt qua những trở ngại không thể tránh khỏi. Nó không phải việc tự lừa dối bản thân vì đánh giá cao các kĩ năng và tiềm năng của bạn, kinh nghiệm của tôi là các nhà văn và những người sáng tạo gặp khó khăn với chính họ hơn là những người khác. Hãy nhận biết điều đó, và tìm cách để tiếp tục bước đi.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *